วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

NORTHSIDE [Week 2 : เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ(1)]



ฮัลลโล่ววววววววววววัยรุ่นนนนนนนนนนนนนนน
  จะยังไงกันดีล่ะ ขึ้นชื่อว่ามายเมธาวินีสาระดีๆคงไม่มีให้ อู้ยยย ปีนี้เพื่อนๆก็คงจะเตรียมตัวสอบกันให้วุ่น หลายๆคนก็เตรียมสอบตรงบ้าง หรืออาจจะรอแอดมินชั่นเลย เพื่อนๆก็คงจะเครียดกันน่าดู ถ้าผ่านช่วงนี้ไปเชื่อว่าหลายๆคนคงจะปลดปล่อยกันเต็มที่ ตะลาล้าาาา ส่วนตัวเราอยากไปเที่ยวเหนืออ่ะ ยังไม่เคยไปเหนือเลยอ่ะ จะอีสานจะใต้ก็ท่องมาละ ขอสัมผัสบรรยากาศเหนือๆบ้างได้ก่อ ว่าแล้วเราก็มาหาที่เที่ยวเด็ดๆกันดีกว่า เย้ๆๆ


อะไรเอ่ยยังไม่ได้สอบบ อะไรเอ่ยยังไม่ติดด อะไรเอ่ยยังไม่มีที่เรียนน แฮ่ 55555555555555555555

มาที่แรกกันเยยดีกว่าาา..

      ดอยอ่างข่าง

ตั้งอยู่ที่ตำบลอ่างขาง อำเภอฝาง ห่างจากเขตแดนไทยพม่าเพียง 5 กิโลเมตร การเดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 107 สายเชียงใหม่-ฝาง ประมาณกิโลเมตรที่ 137 จะมีทางแยกซ้ายมือเข้าบ้านยางที่ตลาดแม่ข่า เข้าไปอีกประมาณ 25 กิโลเมตร เป็นทางลาดยาง สูงและคดเคี้ยว ต้องใช้รถสภาพดีและมีกำลังสูง คนขับชำนาญ หรือจะหาเช่ารถสองแถวได้ที่ตลาดแม่ข่า

อะไรคือดอยอ่างข่าง อ่างข่างคืออะไรรร?
    อ่างขาง เป็นภาษาเหนือ หมายถึง อ่างสี่เหลี่ยม ชื่อมันก็ได้มาจากลักษณะพื้นที่เป็นแอ่งกระทะนี่แหละ ที่นี่ล้อมรอบด้วยภูเขาสูง อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,400 เมตร ทำให้อากาศบนดอยหนาวเย็นตลอดปีโดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม อากาศเย็นจนน้ำค้างกลายเป็นน้ำค้างแข็ง ถ้าเราจะไปก็ควรเตรียมเครื่องกันหนาวมาให้พร้อม เช่น หมวก ถุงมือ ถุงเท้า เสื้อกันหนาว แหม่จัดเต็มแฟชั่นโคเรียกันเลยแม่นก่อวัยรุ่นน ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวบนดอยที่น่าสนใจก็มีหลายที่นะ ถ้าสนใจก็ลองไปหาข้อมูลกันดูเนอะ



         ถนนดอกไม้ 

เมื่อถึงเดือนกุมภาพันธ์จากอำเภอดอกคำใต้ไปจนถึงอำเภอจุน จังหวัดพะเยาจะเห็นดอกทองกวาวบานอยู่สองข้างทาง ในช่วงเวลาเช้าและเย็นของถนนเส้นนี้ มีระยะทางราว 20 กิโลเมตรนับจากกิโลเมตรที่ 5 เป็นต้นไปเป็นถนนสายดอกไม้ที่บานสวยที่สุดและยังเป็นจุดชมวิวที่มีสีสันตระการตา ดอกทองกวาว (Butea monosperma) มีสีแสดซึ่งมองเห็นเด่นชัดไปไกลสุดสายตา หูยยแค่คิดก็น่าไปแล้วว ได้ขับรถผ่านสักที ลมเย็นๆ บรรยากาศดีๆ คงก็รูู้สึกดีไม่น้อย การเดินทางถ้ามาจากจังหวัดพะเยา ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 และ1021 สู่ อำเภอดอกคำใต้แล้วมุ่งหน้าไปทางอำเภอจุน เลยอำเภอดอกคำใต้ไปประมาณ 4 กิโลเมตรจะเริ่มมีต้นทองกวาวขึ้น เรียงรายสองข้างทาง เอ้าา เลทโกกกกกกกกก



       กว๊านพะเยา

           กว๊าน หมายถึง หนองน้ำหรือบึงน้ำขนาดใหญ่ คำนี้มีใช้ในท้องถิ่นล้านนาเฉพาะที่จังหวัดพะเยาแห่งเดียวเท่านั้น หูยยสุดยอด ก็ตามชื่อ ที่นี่เป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ รูปพระจันทร์เสี้ยวเกือบครึ่งวงกลม แหว่งทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือ โอบล้อมดอยแม่ใจซึ่งเป็นภูเขาสูงยาว  เป็นแอ่งน้ำที่รวบรวมของลำห้วยต่างๆ ๑๘ สาย กรมประมงได้ตั้งสถานีประมงน้ำจืดจังหวัดพะเยาขึ้นบริเวณต้นแม่น้ำอิงและสร้างฝายกั้นน้ำทำให้เกิดเป็นบึงขนาดใหญ่ กว๊านพะเยาเป็นแหล่งน้ำที่สำคัญที่สุดของจังหวัดพะเยา และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีเนื้อที่ประมาณ ๑๒,๘๓๑ ไร่   เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาชนิดต่างๆ รวมทั้งปลานิล อันลือชื่อของจังหวัดพะเยา เห้ยเอาจริงๆนี่ไม่เคยรู้มาก่อน ทัศนียภาพโดยรอบ มีความร่มรื่น มองเห็นแนวทิวเขาสลับซับซ้อน งดงามมาก บริเวณริมกว๊านมีร้านอาหารและจัดเป็นสวนสาธารณะเหมาะที่จะไปนั่งเล่น พักผ่อนหย่อนใจในยามเย็น ชมพระอาทิตย์ตกริมกว๊านเป็นภาพที่สวยงามมาก และมีบริการนั่งเรือพายชมทัศนียภาพในกว๊านพะเยา ค่าโดยสารเรือพายคนละ 20 บาท ว่าแต่เขาให้ตกปลาได้รึเปล่าอ่ะ เอ้าไม่รู้ ใครสนใจ ใครชอบตกปลาหรืออะไรยังไงก็หาดูนะ



        สามเหลี่ยมทองคำ

            สามเหลี่ยมทองคำ ได้ยินชื่อแล้วก็นึกถึงคาบวิชาประวัติศาสตร์สมัยม.ต้น ที่นี่ตั้งอยู่ห่างจากเชียงแสนไปทางทิศเหนือ 9 กิโลเมตร เป็นบริเวณที่แม่น้ำโขงซึ่งกั้นดินแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศลาว มาพบกับแม่น้ำรวก ซึ่งกั้นดินแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศพม่า จากจุดนี้นักท่องเที่ยวจะมองเห็นฝั่งพม่าและลาวได้ถนัดชัดเจน สามเหลี่ยมทองคำเป็นที่กล่าวขวัญกันในหมู่นักท่องเที่ยว จะเป็นเรื่องอะไรยังไงศึกษาต่อที่วิชาประวัติศาสตร์สถานีต่อไปค่ะ ติ๊งหน่องง ส่วนกิจกรรมท่องเที่ยวบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ก็จะมี ล่องเรือชมวิวทิวทัศน์ของแม่น้ำโขง ค่าเช่าเรือก็จะประมาณ 300-400 บาท นั่งได้ 6 คน ที่นี่จะมีท่าเรือไว้บริการหลายท่า ค่าเรือขึ้นอยู่กับระยะทางใกล้ไกลนักท่องเที่ยวที่สนใจล่องแม่น้ำโขง ต่อด้วยนมัสการพระเชียงแสนสี่แผ่นดิน  ถ่ายรูปคู่กับซุ้มประตูสามเหลี่ยมทองคำ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่นี่มักไม่พลาดที่จะถ่ายรูปกับซุ้มประตูสามเหลี่ยมทองคำ ที่มีวิวแม่น้ำโขงเป็นฉากหลัง และสุดท้ายก่อนจะกลับก็ต้องแวะช้อปปิ้งซื้อของที่ระลึกกันซะหน่อย



         ภูเขาหินปะการัง  

        ภูเขาหินปะการังเกิดจากการยุบตัวของเปลือกโลก และการชะล้างพังทลายของหิน มีลักษณะคล้ายปะการัง เป็นเส้นทางระยะสั้น แต่ค่อนข้างทรหดเพราะทางบางช่วงเป็นหินแหลมคม ผู้ที่มาท่องเที่ยวควรใส่รองเท้าผ้าใบให้รัดกุม แนะนำว่าควรเดินในช่วงเช้าที่ยังไม่มีแดดจัด ระหว่างทางจะพบแอร์ธรรมชาติ ซึ่งเกิดจากลมพัดเอาความชื้นออกมาจากถ้ำโดยผ่านปากถ้ำแคบๆ จะทำให้ผู้ที่สัมผัสอากาศนี้รู้สึกเย็นเหมือนได้รับความเย็นจากเครื่องปรับอากาศ แต่มีความสดชื่นมากกว่า และเลยไปก็จะเป็นจุดชมวิวหินปะการัง ไปครับไปจะไปปปป ทรหดแค่ไหนพี่ก็จะทนนน อยากสัมผัสจังเลยครับบแอร์ธรรมชาติ




        ล่องแก่งลำน้ำว้า

       ยะฮู้วววว มาเล่นตะลุยกันให้เริงร่ากันหน่อยดีกว่า ล่องแก่งลำน้ำว้า.. อยู่ที่บ้านน้ำปุ๊ จังหวัดน่าน น้ำว้าเป็นลำน้ำขนาดใหญ่ น้ำใสไหลตลอดปี มีทัศนียภาพสวยงาม สองฝั่งเขียวชอุ่มไปด้วยป่าไม้ โขดหิน เกาะแก่งที่สวยงามและแก่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดคือแก่งหลวง มีหาดทรายขาวเหมาะสำหรับตั้งแคมป์มีบริการนั่งช้างชมธรรมชาติ ตลอดลำน้ำว้าไหลผ่านหุบเขา สองฝั่งเป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อนผ่านแก่งต่างๆ แก่งที่ใหญ่ที่สุดและยากที่สุด คือแก่งหลวง บางจุดของลำน้ำเป็นหาดทรายที่สามารถจอดแพเพื่อให้ลงเล่นน้ำ บางแห่งเป็นจุดปางช้างสำหรับขึ้นช้างต่อไปที่บ้านหาดไร่ เส้นทางล่องน้ำว้ามี 2 เส้นทาง คือ เส้นทางล่องเรือยาง กับ เส้นทางล่องแพไม้ไผ่  ส่วนน้ำจะขึ้นสูงสุดช่วงเดือนสิงหาคม และน้อยที่สุดช่วงเดือนเมษายน ช่วงที่เหมาะที่สุดสำหรับการล่องแก่งน้ำว้าคือระหว่างเดือนพฤศจิกายน-มกราคมนะจ้ะเด็กๆ จะมาเที่ยวกันก็ดูหน่อย ถ้ามาช่วงเมษานี่สนุกกันเลยเชียวแหละ แหม่ 




           แก่งหลวง

    แก่งหลวงงงง อันนี้เราก็ตามรอยมาจากที่ไปล่องแก่งลำน้ำวามาเมื่อกี้ เขาบอกว่าเป็นแก่งที่สวมงามและน่าตื่นเต้นที่สุด ที่นี่เป็นบริเวณที่มีโขดหินใหญ่น้อยเรียงรายอยู่ในแม่น้ำยม ซึ่งเมื่อน้ำไหลมาปะทะจะเกิดฟองฝอยสาดกระเซ็นสวยงาม เหมาะสำหรับจัดกิจกรรมนั่งแพ และล่องแก่ง ไต่เชือกมีกิจกรรมที่เข้าเป็นฐานผจญภัยและยังเป็นจุดชมความงามของลำน้ำยมอีกแห่งหนึ่ง ก็นั่นแหละ ไหนๆก็ล่องแก่งลำน้ำว้าแล้ว ก็มาตามเส้นทางมาเล่นที่นี่ต่อ คุ้มจะตายยย เย้  




             ภูชี้ฟ้า

     ภูชี้ฟ้า ได้ถูกตั้งให้เป็นเป็นวนอุทยาน  พื้นที่เป็นยอดเขาสูงในเทือกเขาดอยผาหม่น ติดชายแดนไทย-ลาว 
ภูชี้ฟ้าเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในเทือกเขานี้ มีหน้าผาสูงชันที่เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุด ในฤดูหนาวทิวทันศน์จะสวยงามเป็นพิเศษ หูยยเห็นรูปแล้วก็น่าไป อยากจะไปสัมผัสบรรยากาศจริงๆเลย ที่นี่ไม่มีบ้านพักแต่เขาอนุญาตให้เอาเต็นท์ไปกางได้ โดยทางวนอุทยานได้จัดสถานที่กับห้องสุขาไว้ให้พร้อมนะครับผม ใครสนใจก็ไปกันดู   นี่ๆเรามีเบอร์วนอทุยานภูชี้ฟ้ามาให้ (053) 714914 




             ถ้าน้ำลอด

          เห้ยยยย เราเคยเห็นรูปนี้ผ่านๆ คือเราชอบนะเราว่ามันสวยอ่ะ อยากไปปป เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าอยู่ภาคเหนือ  ที่นี่ตั้งอยู่ที่ตำบลถ้ำลอด จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นแหล่งโบราณคดีสำคัญปัจจุบันอยู่ในความดูแลของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มแม่น้ำปาย มีสถานที่น่าสนใจคือ  “ถ้ำลอด” ซึ่งมีลำห้วยชื่อ น้ำลาง ไหลลอดภูเขาไปทะลุออกอีกด้านหนึ่งทำให้เกิดเป็นถ้ำที่มีหินงอกหินย้อยสวยงาม เอ้าใครสนใจก็ศึกษาหาข้อมูลกันดูนะ





 สถานที่สุดท้ายของเราในวันนี้... ปาย
      ทำไมถึงเลือกปายเป็นสุดท้ายย ไม่รู้ดิ นึกถึงเหนือก็คงนึกถึงปายมั้ง แบบก็พอจะรู้อ่ะว่าปายอยู่เหนือ ไม่รู้อ่ะพูดไม่ถูก มีช่วงนึงอยู่หนิที่ปายบูมๆ ตอนที่หนังอะไรเข้าฉายนะ นั่นแหละ เอาจริงๆเมืองปายก็เป็นเมืองเล็ก ๆ ประกอบด้วยเขาสูงสลับซับซ้อน เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวหนุ่มสาวชาวต่างชาติมาเที่ยว และอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากเหมือนตรอกข้าวสารในกรุงเทพฯ แต่เงียบสงบน่าอยู่กว่า  บ้านเรือน ร้านค้าทำจากไม้สัก ใบตองตึงและสังกะสีดูมีเสน่ห์ดึงดูดใจ เมืองปายมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายที่นะ สนใจก็ไปกันดูนะครับบบบ



      จริงๆแล้วภาคเหนือก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายที่เลยนะ จากที่เราดูๆส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกอุทยาน วัดก็มีเยอะนะ แต่ที่เราเอามาเราเน้นที่เราสนใจ เอาจริงๆมันมีอีกเยอะเลย ถ้าเราเอามาหมดมันจะยาวไปนะ5555 ก็ใครอยากจะไปไหน อะไร ยังไง ก็ลองหาข้อมูลดูกันนะ ส่วนนี่ก็ได้แค่ดูสถานที่คร่าวๆไม่ได้มีข้อมูลอะไร  แล้วที่เราดูๆมาจะเป็นพวกแบบที่่เที่ยวๆหน่อย ธรรมชาติๆมากกว่า เราชอบนะเสพธรรมชาติ แต่ถ้าจะไปกันจริงๆก็คงต้องเลือกจังหวัดกันหน่อย จะไปจังหวัดไหนก็ลองหาสถานที่ในจังหวัดนั้นดู ไปครั้งนึงเราคงเที่ยวหมดทุกจังหวัดทั้งภาคไม่ได้หรอกมั้งง55555

สุดท้ายแล้วว...
ก่อนจะไปก็ศึกษาเส้นทางอะไรกันให้ดีๆล่ะ เที่ยวให้สนุกนะกั้ปปป Have a good trip!






   อ้างอิง
  










http://www.thaigoodview.com/files/u102501/lets-go-3.png

1 ความคิดเห็น:

  1. น่าไปมากเลยค่ะไว้มีโอกาสไว้ไปเที่ยวด้วยกันนะคะ

    ตอบลบ