วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

week 3 : Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย

                       

Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย





        ก่อนอื่นต้องขอทักทายกันหน่อย สวัสดีค่าาาาา นี่ก็สัปดาห์ที่3แล้ว หัวข้อของเราในวันนี้ก็เด่นหราให้เห็นกันอยู่ Social Network กับนักเรียนและสังคมไทย ก็ไหนๆก็ไหนๆแล้วทักทายกันเสร้จเรียบร้อยก็เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า



        ปฏิเสธไม่ได้และไม่ขอปฏฺิเสธว่าทุกวันนี้ไม่มีวันไหนที่ไม่ได้แตะต้อง ยุ่งเกี่ยว พัวพัน แวะเวียน เอ่อออ?  Social Networkเลย เชื่อว่าเพื่อนๆคนอื่นก็เป็นเหมือนกัน อย่างที่ตอนนี่ที่เพื่อนๆอ่านกันอยู่ เราก็กำลังใช้มันอยู่ใช่ไหมล่าา เอ๊ะเอ๋! ถ้าคิดอย่างนั้นก็พลาดแล้ว เข้าใจอะไรกันผิดหรือเปล่า เว็บBlogger แบบนี้เราไม่ได้จัดเป็น  Social Network นะ จริงๆมันเป็น Social Media ที่อยู่ในประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ เอ้าสงสัยกันไหม อะไรมา  Social Network มา Social Media งั้นเรามาทำความรู้จัก  Social Network และ Social media ให้เป็นความรู้เล็กๆน้อยๆประดับตัวกันหน่อยดีกว่า



        ก่อนอื่นเลยอย่างที่เรารู้ๆกัน  Social Network หรือที่เรารู้จักกันในนาม สังคมออนไลน์ (เครือข่ายสังคม) มันก็คือเว็บไซต์ที่เชื่อมโยงผู้คนไว้ด้วยกัน ผ่านInternet ซึ่งจะเป็นเว็บไซต์ที่ช่วยให้เราหาเพื่อนบนโลกอินเตอร์เน็ตได้ง่ายๆ ในบริการของเครือข่ายสังคม ก็จะมีพวก การแชท ส่งข้อความ ส่งอีเมลล์ วีดิโอ เพลง อัปโหลดรูป บล็อก อะไรประมาณนี้


      แล้ว Social Media ล่ะ สรุปมันต่างกันก็ยังไง?
      .
      .
      .
      .




        Social หมายถึง "สังคม" ซึ่งในที่นี้ก็จะหมายถึง สังคมออนไลน์นั่นเอง ส่วน Media หมายถึง "สื่อ" ซึ่งในที่นี้ก็จะหมายถึงสื่อในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาพ เสียง วีดิโอ ข้อความ
       
        ดังนั้น Social Media ก็น่าจะหมายความว่า สื่อสังคมออนไลน์ที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน โดยใช้สื่อต่างๆ เป็นตัวแทนในการสนทนา ซึ่ง Social Media มันก็แบ่งออกเป็นหลายประเภท เช่น
   ประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ (Publish) ที่มี Wikipedia, Blogger เป็นต้น,

   ประเภทสื่อแลกเปลี่ยน (Share) ที่มี YouTube, Flickr, SlideShare เป็นต้น,

   ประเภทสื่อสนทนา (Discuss) ที่มี MSN, Skype, Google Talk เป็นต้น และยังมีอีกหลายประเภท


   โดยอีกประเภทของ Social Media ที่สร้างความสับสนให้บ้าง ก็คือ ประเภทเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือที่เรียกกันว่า Social Network ที่มี Facebook, LinkedIn, Google+ เป็นต้น

        สรุปก็คือ Social Network เป็นส่วนหนึ่งของ Social Media ถ้าจะพูดรวมสื่อสังคมออนไลน์ทั้งหมด เราก็จะใช้คำว่า Social Media แต่ถ้าจะเน้นเฉพาะเครือข่ายสังคมออนไลน์ เราก็จะใช้คำว่า Social Network อะไรประมาณนี้แหละ




    สำหรับเรานะ Social Network ก็ค่อนข้างมีบทบาทพอสมควรเลยอ่ะ ไม่รู้ดิ เชื่อว่าหลายคนก็เป็น ที่เราใช้ประจำเลยก้็คงจะเป็น Facebook คืออย่างอื่นเราก็ไม่ได้ใช้อะไรมาก Facebook นี่บ่อยสุดแล้ว ใช้คำว่าบ่อยได้มั้ย คือเอาจริงๆมันก็ทุกวัน ใช้คุยกับเพื่อนบ้าง รับข้อมูลข่าวสารต่างๆ ซึ่งมันก็ค่อนข้างสะดวกและเข้าถึงง่าย สังคมออนไลน์ก็จะแบบให้เราหาเพื่อนในอินเตอร์เน็ตได้ง่ายๆใช่ป้ะ เหมือนเป็นโลกอีกโลกหนึ่ง แต่สำหรับเราที่คุยๆกันจะเป็นเพื่อนๆที่รู้จักกันอยู่แล้วมากกว่า อันนี้มันก็แล้วแต่คนใช้


   
     แล้วกับสังคมไทยล่ะ?
     เราว่ามันมีบทบาทมากเลยอ่ะ บางคนนี่เล่นทุกอย่าง ผ่านทุกแอพ แวะทุกเว็บ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีประโยชน์ หรือไร้สาระนะ คือส่วนใหญ่ก็ใช้คุยกับเพื่อน อัพรูปนู่นนี่ รับข่าวสงข่าวสาร บลาๆก็จริง แต่เห็นอย่างนี้มันก็สร้างรายได้ได้นะ ซึ่งเราก็เห็นร้านค้าหลายร้านเลยที่เปิดผ่านทางอินเตอร์เน็ต ก็จะเห็นกันในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเปิดแบบเป็นเว็บไซต์เลย ร้านค้าในinstagram  แม้กระทั่งในFacebookก็มีให้เห็นนะ ไม่น้อยเลยอ่ะ นี่ก็ถือว่าใช้ให้เป็นประโยชน์อีกทางหนึ่ง แต่นอกจากประโยชน์มันก็สร้างปัญหาให้กับสังคมไทยไม่น้อยเลยเหมือนกัน ก็เพราะมีคนที่ใช้นำไปใช้ทางทีผิด ซึ่งเราก็เคยได้จากข่าวหลายๆข่าว  คือถ้าเราใช้ให้ถูก ใช้อย่างพอเหมาะ ใช้อย่างเหมาะสมมันก็เป็นประโยชน์ได้




    แต่ถ้าแบบเอาเวลาทั้งหมดอยู่แต่กับพวกนี้ มันก็ไม่ไหวนะ คือสังคมออนไลน์นี่มันก็เหมือนเป็นโลกอีกโลกนึง เป็นสังคมอีกสังคมนึง ซึ่งในปัจจุบันหลายคนก็ยึดติดกับมันมากไป เราใช้เวลากับมันค่อนข้างมาก จนบางทีมันก็มากเกินไป อย่าปล่อยให้ตัวเองหลุดเข้าไปในโลกนั้นนะ ลองมองรอบตัวดีๆดิ อยู่กับโลกความจริงบ้าง ถึงบางครั้งแบบเราอาจจะเจออุปสรรคในการใช้ชีวิต มันอาจจะดูโหดร้าย แต่เราก็ต้องยอมรับและผ่านมันไปให้ได้ป้ะ คงไม่มีใครเลือกที่จะแก้ไขโดยการเลี่ยง แลัวเลือกที่จะจมปลักกับสังคมในนั้นหรอกนะ บ่นอะไรรรร ไม่เกี่ยววป้ะล่าาาา บายยยยยยยยยยยยยส์


...................... 


















อ้างอิง :

http://crnfe2013.blogspot.com/2013/05/12-social-network.html
http://pbs.twimg.com/media/BFIn7A0CMAEb58j.jpg:large
http://garethcase.com/casefiles/2013/04/Social-Media.png
http://thenextweb.com/wp-content/blogs.dir/1/files/2013/11/social-network-links.jpg
http://www.prachachat.net/online/2014/03/13944540231394454140l.jpg
http://www.oknation.net/blog/home/user_data/file_data/201209/20/62383aa48.jpg
https://encrypted-tbn1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTJYHSKjQsKAMSdm7KyS0suEBO9OJeTFIpHd3K9lrBjoNd4XCy13w



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น