วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

อยากกินชีสเค้ก [Week 5 : เรื่องราวที่นักเรียนสนใจ (2) ]

ค้ก เค้ก เค้ก 
         เค้กก็มีอยู่หลายประเภท มีให้เลือกทานก็หลากหลาย จะบราวนี่ หน้านิ่ม หรืออะไรอีกเยอะแยะสารพัด เอาจริงๆส่วนใหญ่ก็คงจะซื้อกินกัน จะให้มาทำำำเองก็คงไม่ค่อยมีเวลา แต่ถึงมีเวลามันก็ยากเกินกว่าจะทำำไหวจริงๆอ่ะ ก็เรามันไม่เซียนนี่หน่าา แต่ไหนๆก็ไหนๆแล้ว ข้าอยากกินชีสเค้กจังท่าน เอ้าไปซื้อครับไปซื้อ ปกติก็ซื้อกิน ก็ไม่ได้รู้อะไรเกี่ยวกับมันมากหรอก เห็นว่าน่ากินก็ซื้อกินนะครับ วันนี้ก็มารู้สักหน่อยละกัน เผื่อรู้แล้วเอ้อออออมันเป็นอย่างนี้นี่เอง เอ้าวิธีการทำำก็ไม่ยากอย่างที่คิดนี่หน่าา ลองทำำสักหน่อยดีกว่าอะไรแบบนี้


 เอ้ามารู้จักกับชีสเค้กกันหน่อย...


ชีสเค้ก ก็เป็นเค้กประเภทหนึ่งซึ่งค่อนข้างนิยมแพร่หลาย เพราะเนื้อที่เนียนนุ่มละมุนลิ้น มีรสชาติเปรียวๆหวานๆที่ผสมกันอย่างลงตัว และความหอมมันของชีสที่เป็นส่วนประกอบหลัก ขั้นตอนการทำำก็ค่อนข้างรวดเร็วเมื่อเทียบกับเค้กชนิดอื่น แค่ต้องรอเวลาให้เค้กเซ็ตตัวในตู้เย็นเพื่อเนื้อเค้กจะได้ฉ่ำและอร่อยมากขึ้น


     ชีสเค้ก แบ่งได้ 2 ประเภท ตามวิธีการทำำ ได้แก่...
·       ชีสเค้กแบบอบ 
·       ชีสเค้กแบบแช่เย็น (ไม่อบ)



 ชีสเค้กแบบอบ
      ชีสเค้กแบบอบจะมีเนื้อสัมผัสที่แน่นและเนียน ด้วยโครงสร้างของแป้งเป็นหลัก ทำำให้เค้กอยู่ตัวได้นอกตู้เย็นโดยไม่ต้องกลัวละลายมากเท่าชีสเค้กแบบไม่อบ


วิธีการทำำชีสเค้กแบบอบ  คือ การตีครีมชีสให้เนียนที่สุด ระหว่างการตีครีมชีสจนขึ้นฟู ต้องหมั่นปาดก้นอ่างของเครื่องตี เพราะครีมชีสมักเป็นเม็ดไม่แตกตัว เมื่อตีครีมชีสจนขึ้นฟูแล้วจึงใส่ส่วนผสมอื่นๆ เช่น น้ำตาลทราย แป้งข้าวโพด วิปปิ้งครีม ฯลฯ แล้วนำำไปใส่ในตัวครัสต์ก่อนจะนำำเข้าไปอบ โดยส่วนใหญ่จะอบด้วยอุณหภูมิประมาณ 170 องศาเซลเซียส ใช้เวลา50-60 นาที และเมื่ออบเสร็จแล้ว ให้ทิ้งไว้ในเตา 4 ชั๋วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้หน้าเค้กยุบ หลังจากนั้นควรนำำชีสเค้กไปพักไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดาอย่างน้อย 1 คืน แล้วจึงค่อยแกะออกจากพิมพ์


Tip
- ก่อนจะใช้ครีมชีส ควรนำำออกจากตู้เย็นมาวางไว้ในอุณหภูมิห้องก่อน เพื่อให้ชีสนุ่มก่อน
- อุณหภูมิในการอบส่วนใหญ่จะอยู่ระหว่าง 160-200 องศาเซลเซียส ไม่แนะนำำให้อบด้วยอุณหภูมิสูงเกินไป เพราะจะทำำให้ขนมไหม้ และหน้าของขนมแตกก่อนจะสุก
- การอบชีสเค้กจึงควรใช้วิธีหล่อน้ำ (Water Bath) คือใช้ฟลอยด์ห่อพิมพ์เค้ก และวางตัวพิมพ์บนถาดน้ำ เพราะไอน้ำจะช่วยกระจายความร้อนอย่างทั่วถึง และเพิ่มความชื้นในเตาอบ ทำำให้เนื้อเค้กสุกอย่างสม่ำเสมอและไม่แห้ง และสิ่งสำำคัญควรใส่น้ำรอไว้ให้ร้อนก่อนเพื่อจะไม่ทำำอุณหภูมิในเตาลดลงขณะนำขนมเข้าอบ ที่สำคัญคือตอนหุ้มพิมพ์เค้กต้องหุ้มให้มิดชิด ไม่ให้น้ำเข้าได้




ชีสเค้กแบบไม่อบ
   ชีสเค้กแบบไม่อบ จะมีโครงสร้างเค้กคือใช้เจลาตินเป็นหลัก ทำำให้เนื้อเบากว่าแบบอบ ทานง่ายกว่า มีความชุ่มฉ่ำ แต่มีข้อเสียคือต้องเก็บไว้ในตู้เย็นตลอดเวลา และควรรับประทานขณะเย็นจะได้รสชาติที่ดีที่สุด 



มีวิธีการทำำคล้ายกับมูส คือ จะทำำให้นุ่มด้วยการตีวิปปิ้งครีมให้ขึ้นฟู เบา และส่วนใหญ่จะใช้ไข่แดง โดยมีวิธีการอยู่ 2 แบบ คือ การใช้น้ำเชื่อมร้อนเทใส่ในครีมไข่แดงแล้วรีบคนเร็วๆ หรือการนำำส่วนผสมไข่แดงไปตุ๋นและจะมีเจลาตินเป็นส่วนประกอบสำำคัญที่จะทำำให้ชีสเค้กแบบแช่เย็นอยู่ตัว แต่ถ้าใส่มากเกินไปจะทำำให้เนื้อเค้กหนืดไม่น่ารับประทาน


Tip
- วิปปิ้งครีมที่ใช้ควรตีให้ขึ้นปานกลาง หรือขึ้นน้อยกว่าการนำำไปแต่งหน้าเค้ก เพราะถ้าตีฟูมากเกินไปจะทำำให้วิปปิ้งครีมแตกตัวขณะผสมกับส่วนผสมไข่แดง
- การตีวิปปิ้งครีมไม่ให้ฟูมากเกินไป ป้องกันได้ด้วยการนำำอ่างที่ตีรองด้วยน้ำแข็ง และวิปปิ้งครีมที่ใช้ควรแช่เย็นไว้ก่อน
- ถ้าในสูตรใช้ไข่แดงปริมาณน้อย ควรใช้อ่างผสมแบบแคบ หรือก้นลึกเพื่อคนส่วนผสมได้ทั่วถึง








      ตามนั้นนะครับ ใครสู้ไหวก็เอา ใครทำำได้ก็ลองหน่อย คนชอบจริงๆมันไม่ยากเกินใจหรอก เราก็มีเพื่อนคนนึงนะ ทำำขนมเก่งอ่ะ บราวนงบราวนี่ ค้งเค้ก อะไรแบบนี้ อยากทำำได้บ้างนะแต่พี่ไม่สามารถ แต่สักวันแหละร้านเบเกอร์รี่ต้องเป็นของข้าาา 555555 ก็ขอให้เพื่อนๆโชคดี หรรษากับชีสเค้กนะครับผมมม
.
.
.
.



สุดท้ายเราก็มีคลิปการทำำชีสเค้กง่ายๆมาฝาก ง่ายไม่ง่ายก็ลองดูกันน้า

      ชีสเค้กหน้าราสเบอร์รี่ วิธีนี้จะเป็นแบบอบนะ แต่รับรองว่าวิธีการไม่ยุ่งยาก และออกมาน่าทานสุดๆ


.
.
.



    ส่วนคลิปนี้ สตรอว์เบอร์รี่ชีสเค้กกกก เป็นแบบไม่อบ เราดูแล้วมันก็ไม่ยาก ไม่ต้้องใช้เตาอบด้วย น่าจะสะดวกกว่าวิธีแบบอบนะ  เห็นแล้วอยากจะทำำตอนนี้เลยยย  



 จากทั้งสองคลิป การทำำชีสเค้กไม่น่ากลัวอย่างที่คิดเลย เราว่ามันไม่ยากเลยนะ แต่ก็ต้องมีอุปกรณ์กันหน่อย น่าสนใจละสิท่า น่าทานมากๆด้วยล่ะครับ5555 ยังไงก็ลองทำำกันดูนะครับ แหม่ อยากกินจังเลยฮะ ยะฮู้ววววววววววววววว





อ้างอิง :
http://www.specialfood.co.th/item/236
http://www.chocolatemoosey.com/wp-content/uploads/2012/06/IMG_6703-1024x682.jpg

1 ความคิดเห็น:

  1. ดูแล้วอยากกินเค้กมากๆครับ บรรยายได้ยอดเยี่ยมมากกกก^^

    ตอบลบ